การบริหารโรงเรียนขนาดเล็กโดยใช้รูปแบบ “NAYOONG Model”
การแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบผลสำเร็จ โดยใช้รูปแบบ
NAYOONG Model
ที่โรงเรียนบ้านนายูง
สพป.อด.2 คิดรูปแบบขึ้น มีดังนี้
รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่สรุปได้ทั้ง 7 ประเด็น ซึ่งประกอบด้วย สำรวจวิเคราะห์ปัญหา สร้างเครือข่าย วางแผน
ระดมทรัพยากร ปฏิบัติตามแผน ตรวจสอบ และปรับปรุงแก้ไข มาผนวกกับหลักการบริหาร ที่ได้ศึกษามา เพื่อสร้างเป็นรูปแบบศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้โรงเรียนขนาดเล็กแบบรวมชั้น
(NAYOONG Model) ซึ่งมีรายละเอียด
ดังนี้
N : New ( ใหม่ )
A :
Application ( การประยุกต์ใช้
)
Y : Yourself
( การพึ่งพาตัวเอง )
O : Oneness
( การเป็นเอกภาพ )
O : Organization
( องค์การ )
N : Network
( เครือข่าย )
G : Group
( กลุ่ม )
N :
New ( ใหม่ )
การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการโดยนำหลักการและการแสวงหาประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
A :
Application ( การประยุกต์ใช้
)
การนำรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมารประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้โรงเรียนขนาดเล็กแบบรวมชั้น
Y :
Yourself ( การพึ่งพาตัวเอง
)
ความสามารถที่จะช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด
โดยไม่เป็นภาระคนอื่นโดยการบริหารจัดการโดยใช้ศักยภาพสถานศึกษาของตนเองมากที่สุดโดยมีความสมดุลและความพอดีในการจัดการเพื่อมุ่งให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
O : Oneness
( การเป็นเอกภาพ )
ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขององค์กร
ทั้งทางด้านการบริหาร ทางวิชาการ หรือจัดระเบียบของส่วนต่าง ๆให้เกิดความเป็น
หนึ่งเดียว เพื่อผลรวมอันไม่อาจแบ่งแยกส่วนใดส่วนหนึ่งออกไป
โดยเฉพาะนักเรียนที่เรียนรวมชั้นกับโรงเรียนหลักจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
O :
Organization ( องค์การ
)
ศูนย์กลางของการทำกิจกรรมที่ร่วมประกอบกันขึ้นเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่แตกต่างกันนั้นมารวมเข้าด้วยกัน
และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรต่างๆ
ให้สามารถดำเนินงานตามหน้าที่ร่วมกันได้อย่างเป็นระเบียบโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกัน
N :
Network ( เครือข่าย
)
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในทีมงาน
และในชุมชนเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอน มีความเป็นกัลยาณมิตร
เกิดความรักสามัคคี สมานฉันท์ เป็นเครือข่ายและพันธมิตรทางความรู้
และความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง
G :
Group ( กลุ่ม )
คณะทำงานที่ดีคือการร่วมกันดำเนินงานอย่างเป็นองค์คณะ
เป็นทีมงานแบบ
บวร หรือ บ้าน วัด
โรงเรียน
และชุมชนร่วมแรงร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเกิดเป็นองคาพยพในการขับเคลื่อนพัฒนาสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
เพื่อให้เห็นภาพการนำ “NAYOONG
Model”
ไปใช้ในการบริหารงานในสถานศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน จึงแปลงแนวคิดจาก ประเด็นรูปแบบที่สรุปได้ เทียบกับ “NAYOONG Model” ลงไปสู่การบริหารงาน 4
งาน ประกอบด้วย งานบริหารวิชาการ งานบริหารบุคคล งานบริหารการเงินและงบประมาณ
และงานบริหารทั่วไป ซึ่งแต่ละงานมีรายละเอียดการนำ
“NAYOONG Model” สู่การเป็นรูปแบบศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้โรงเรียนขนาดเล็กแบบรวมชั้น
มาปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน
ดังนี้
การแปลงแนวคิดจาก ประเด็นรูปแบบที่สรุปได้ เทียบกับ “NON DRUG Model”ลงสู่การบริหารจัดการโรงเรียน
ดังนี้
งาน
|
ประเด็นรูปแบบที่สรุปได้
|
NON DRUG Model
|
กลยุทธ์ในการบริหาร
|
การบริหารงานทั่วไป
|
1. สำรวจ วิเคราะห์ปัญหา
|
G : Group
( กลุ่ม )
A : Application ( การประยุกต์ใช้ )
|
เป็นการบริหารจัดการที่
เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการกำหนดปัญหา วิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน
|
การบริหารงานวิชาการ
|
สร้างเครือข่าย
การวางแผน
ปฏิบัติตามแผน
ตรวจสอบ
ปรับปรุงแก้ไข
|
N : Network
( เครือข่าย )
O : Oneness
( การเป็นเอกภาพ )
A : Application
( การประยุกต์ใช้
)
|
สร้างเสริมบุคลากรทุกระดับให้เป็นมืออาชีพ
มีทักษะในการปฏิบัติจน สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
|
การบริหารงานบุคคล
|
สร้างเครือข่าย
ระดมทรัพยากร
|
N : New ( ใหม่ )
G : Group
( กลุ่ม )
O : Oneness
( การเป็นเอกภาพ )
O : Organization
( องค์การ )
|
การปรับเปลี่ยนรูปแบบในการบริหารจัดการในสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งโรงเรียนหลักและโรงเรียนขนาดเล็กที่เรียนรวม
|
งานบริหารการเงินและงบประมาณ
|
การวางแผน
ปฏิบัติตามแผน
ตรวจสอบ
ปรับปรุงแก้ไข
|
N : New ( ใหม่ )
O : Organization
( องค์การ )
Y : Yourself
( การพึ่งพาตัวเอง
)
N : Network
( เครือข่าย )
|
ความสามารถที่จะช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด
โดยไม่เป็นภาระคนอื่นโดยการบริหารจัดการโดยใช้ศักยภาพสถานศึกษาของตนเองมากที่สุดก่อนจะระดมสรรพกำลังสร้างภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์ที่เข้มแข็งอันเกิดจากพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน
ประชาสังคมในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น